Quy trình sản xuất lụa tơ tằm diễn ra như thế nào?

Lụa tơ tằm là một loại vải mịn được dệt bằng tơ, được sử dụng từ các thời trước và được dệt bằng quá trình thủ công, không có sự tham gia của máy móc mà đòi hỏi sự tỉ mỉ của các nghệ nhân.

Loại lụa này được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc và được phổ biến ở nhiều nước khác, trong đó có Việt Nam. Để có được những thước lụa mềm mại, bóng mượt và quý phái, người làm nghề phải trải qua nhiều công đoạn khó khăn và tỉ mỉ. Quy trình sản xuất lụa tơ tằm bao gồm các bước sau:

– Nuôi tằm: Đây là bước quan trọng nhất, quyết định chất lượng và màu sắc của sợi tơ. Người nuôi tằm phải chọn giống tằm tốt, chăm sóc và cung cấp thức ăn phù hợp cho tằm. Thức ăn chủ yếu của tằm là lá dâu, được hái từ những vùng đất màu mỡ và không bị ô nhiễm. Tằm có vòng đời khoảng 23-25 ngày, chia thành 5 độ tuổi và 4 lần lột xác.
– Nhả tơ làm kén: Khi tằm chín phải, người nuôi sẽ bắt tằm lên né và nằm để nhả tơ tạo kén. Tằm sử dụng nước bọt để nhả ra sợi tơ liên tục từ ngoài vào trong, quấn quanh thân mình thành hình tròn. Mỗi con tằm có thể nhả ra khoảng 800-1000 mét sợi tơ.
– Ươm tơ: Kén được đem vào và cho vào nước nóng để kéo ra sợi tơ. Sợi tơ được kéo ra từ ngoài vào trong, rồi cuộn lại thành cuộn nhỏ gọi là ươm. Mỗi cuộn ươm có khoảng 300-400 mét sợi tơ.
– Dệt lụa: Từ những sợi tơ được tạo ra con người bắt đầu vào quá trình dệt lụa và tùy vào chất liệu của từng sợi để tạo ra những thành phẩm có độ bền khác nhau. Có thể là thủ công hay hiện đại trong khâu này đòi hỏi phải cần mẫn ,chịu khó để cho ra những loại vải đáp ứng nhu cầu của thị trường.
– Nhuộm màu: Đây là bước để làm cho vải lụa có nhiều màu sắc và hoa văn hơn. Vải lụa được ngâm trong các dung dịch nhuộm có chứa các chất màu tự nhiên hoặc hóa học. Sau khi nhuộm xong, vải lụa được phơi khô và ủi phẳng.

Xem thêm bài viết tại: https://top10tphcm.com/quy-trinh-san-xuat-lua-to-tam

#top10tphcm #top10 #toplist #topten #top10hcm #top10saigon

____________________________________________________________________________

Các bạn có nhu cầu liên hệ Top10tphcm để quảng cáo banner, tài trợ, thắc mắc, góp ý vui lòng liên hệ:

✉️ Email: info@top10tphcm.com

📞 Hotline / Zalo: 0888889968 – 0337177698

🏠 Địa chỉ 1: 375 Tô Ký, Phường Trung Mỹ Tây, Quận 12, TPHCM

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 10 công ty làm bảng hiệu, bảng quảng cáo uy tín nhất TPHCM

Top 10 dịch vụ chuyển nhà trọn gói uy tín, giá tốt ở TPHCM

Top 6 địa chỉ bán chó Husky tại TPHCM uy tín nhất